Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Điển hình các trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các tỉnh, thành phố trong cả nước

Ngày 02 và 03 tháng 12 năm 2016, tại Quy Nhơn, Hội nghị chuyên đề bảo trợ xã hội đã tổng kết những kết quả đạt được trong hoạt động công tác xã hội ở nước ta trong những năm vừa qua. Cũng tại Hội nghị, một số trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội tiêu biểu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động CTXH của mình nhằm mục đích cùng nhau học tập, phát huy những ưu điểm cũng như khắc phục những khuyết điểm của từng mô hình.

Kinh nghiệm từ mô hình trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội tp Đà Nẵng

Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc trung tâm Công tác xã hội Đà Nẵng chia sẻ về mô hình dịch vụ Công tác xã hội tp Đà Nẵng – một mô hình hoạt động hiệu quả. Đến nay, tại Đà Nẵng đang triển khai 3 mô hình dịch vụ ngành công tác xã hội trong mảng chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người bệnh tại cộng đồng đạt hiệu quả cao. Đó là mô hình “3 trong 1”. Mô hình này được triển khai bắt đầu từ năm 2015, trong đó có 3 hoạt động lồng ghép, gồm: Phát hiện sớm trẻ, đánh giá và sàng lọc trẻ có rối nhiễu tâm trị tại các trường mầm non, đồng thời hỗ trợ kỹ năng chăm sóc trẻ có hoàn cảnh khó khăn cho các phụ huynh và gia đình đó.
Phương pháp đó đã giúp nâng cao hiệu quả công tác, sàng lọc khoảng 500 trẻ và phát hiện trẻ có nguy cơ mắc bệnh và can thiệp sớm; các mô hình câu lạc bộ sống độc lập sử dụng cho các đối tượng là trẻ chậm phát triển, trẻ bị bệnh down, các mô hình trợ giúp bệnh nhân tâm thần có thể hòa nhập với cộng đồng kết hợp với hoạt động hỗ trợ họ học nghề, tạo cơ hội việc làm cho họ sau khi hòa nhập với cộng đồng.
Những mô hình trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội chăm sóc đối tượng tại cộng đồng (Ảnh minh họa)
Hoạt động chăm sóc đối tượng tại cộng đồng (Ảnh minh họa)
Bà Trương Thị Như Hoa chia sẻ, mang lại giá trị nhân văn sâu sắc chính là một trong những kết quả tích cực đã đạt được khi triển khai các mô hình dịch vụ Công tác xã hội tại Trung tâm công tác xã hội ở Đà Nẵng. Sự nhìn nhận tích cực và thái độ đúng đắn của cộng đồng đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần đã tạo ra một gương mặt mới cho công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần tại cộng đồng; đồng thời thu hút được sự quan tâm của các bạn trẻ muốn học tập bởi cơ hội việc làm ngành Công tác xã hội rộng mở của nó.
Một trong những ưu điểm lớn của mô hình này là sự tham gia của gia đình vào công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần của bệnh nhân bởi khi gia đình nhận thức được vấn đề, hiểu được tầm quan trọng của mình và tham gia tích cực vào quá trình hỗ trợ chữa bệnh cho bệnh nhân thì sẽ đem lại những kết quả khả quan.

Kinh nghiệm từ mô hình trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội Thái Nguyên

Bênh cạnh mô hình dịch vụ công tác xã hội hiệu quả của thành phố Đà Nẵng, mô hình hoạt động ngành ctxh của tính Thái Nguyên cũng đạt được những kết quả đáng kể. Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên, bà Phùng Thị Thơm, để các dịch vụ công tác xã hội của tính đạt hiệu quả cao, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã xác định: phải tập trung mũi nhọn vào đầu tư nguồn nhân lực, với đội ngũ nhân viên làm nghề Công tác xã hội để từ đó có nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao.
Nhờ có đội ngũ cán bộ công tác xã hội chuyên nghiệp, đến nay, Trung tâm đã triển khai hoạt động trợ giúp, can thiệp trên 1000 đối tượng. Cùng với đó, Trung tâm cũng rất nỗ lực trong việc triển khai tổng đài tiếp nhận nhanh chóng, kịp thời khoảng 9.700 ca cần được tư vấn và được trợ giúp khẩn cấp. Đây là tổng đài đáng tin cậy cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khi cần có sự trợ giúp.
Bênh cạnh các mô hình hoạt động hiệu quả, những phương pháp sáng tạo cần học hỏi, các trung tâm cung cấp dịch vụ Công tác xã hội cũng thừa nhận những vấn đề còn tồn tại: thiếu, yếu về nhân lực, chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công việc còn hạn chế, cách thức giải quyết các vấn đề còn chưa thực sự hiệu quả…
Sau khi nghe các chia sẻ của đại diện các Trung tâm, Ông Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cụ Bảo trợ xã hội đã đánh giá: Về cơ bản, các mục tiêu cụ thể của Đề án Công tác xã hội (Đề án 32 và Đề án 1215) chúng ta đã đạt được, đặc biệt là mục tiêu phát triển các dịch vụ xã hội,đẩy mạnh việc trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ xã hội, những người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo… có điều kiện tiếp cận các chính sách về y tế, giáo dục đào tạo, việc làm cũng như phúc lợi xã hội. Đề án cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí của người làm nghề công tác xã hội và mỗi bạn trẻ sẽ biết được với bản thân mình, thì có nên học ngành Công tác xã hội không, nghề đó có phù hợp với mình không ?
Cũng theo ông, để cải tiến, nâng cao chất lượng dịch thì nhất thiết phải “cởi trói” cho các trung tâm Bảo trợ xã hội. Điều này sẽ giúp thu hút được nhiều bạn trẻ quan tâm và muốn học ngành Công tác xã hội.
Tìm hiểu chi tiết hơn về ngành Công tác xã hội tại đây:

0 on: "Điển hình các trung tâm cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các tỉnh, thành phố trong cả nước"