Người đóng góp cho blog

Lưu trữ Blog

Hình ảnh chủ đề của Storman. Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em

Hiện nay, bạo hành phụ nữ và trẻ em đang là vấn nạn nhức nhối gây bức xúc trong dư luận, bởi nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta về sự suy thoái những giá trị đạo đức, hành vi có văn hóa của con người trong xã hội hiện đại ngày nay. trước những tác động của nạn bạo hành phụ nữ và trẻ em, nhân viên công tác xã hội có thể cung cấp một số dịch vụ xã hội để hỗ trợ nạn nhân. Chính vì vậy, Công tác xã hội có vai trò quan trọng trong việc chống lại nạn bạo hành phụ nữ và trẻ em.

Ngày 10/11/2016, Hội thảo khoa học quốc tế về Công tác xã hội với chủ đề “Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em – Kinh nghiệm của một số quốc gia” được tổ chức bới Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia.
Chia sẻ kinh nghiệm của một số quốc gia về Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em
Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em
Hội thảo có tới trên 300 đại biểu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu và giảng dạy Công tác xã hội từ các cơ quan, tổ chức thuộc các quốc gia: Nga, Vương quốc Anh, Mỹ, Úc, cùng với các đại biểu đang làm việc tại các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam các viện nghiên cứu và các trường đại học trong và ngoài nước; Hội LHPN Việt Nam, các trung tâm đào tạo, Sở LĐ-TB&XH, các cơ sở bảo trợ xã hội, các cơ quan báo chí, truyền hình. Đặc biệt có sự tham dự của bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam.
Hội thảo được tiến hành bởi ban chủ trì gồm có: TS. Trần Quang Tiến - Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; TS. Antonina Dashkina - Chủ tịch Hiệp hội nghề CTXH Liên bang Nga; bà Nguyễn Thị Hằng - Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Nghề CTXH Việt Nam; TS. Nguyễn Hải Hữu - Chủ tịch Hiệp hội các trường đào tạo nghề CTXH Việt Nam; TS. Bùi Thị Mai Đông - Trưởng khoa CTXH, Học viện Phụ nữ Việt Nam.
Các chủ đề được thảo luận trong 3 phiên của Hội thảo bao gồm: Phiên chung với các chủ đề “Luật pháp chính sách và đào tạo nguồn nhân lực công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em”; 2 chủ đề là “Công tác xã hội với phụ nữ” và “Công tác xã hội với trẻ em” đươc thảo luận tại hai phiên song song.

Phiên chung với chủ đề " Luật pháp chính sách và đào tạo nguồn nhân lực công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em”

Tại phiên hội thảo chung, các vấn đề như đào tạo trình độ đại học, cao đẳng Công tác xã hội trong các trường đai học, cao đẳng hiện nay và những định hướng trong thời gian tới; Phương pháp “Con đường cong” trong vấn đề bạo lực gia đình: Hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em – những người phải chịu đựng bạo lực/lạm dụng trong gia đình; Điều chỉnh pháp luật trong lĩnh vực Công tác xã hội ở Liên bang Nga và Ucraina; Sức khỏe tâm thần trẻ em và thanh thiếu niên: Chương trình đào tạo ban đầu cho các nhân viên Công tác xã hội Việt Nam đều được các đại biểu đưa ra và tập trung trao đổi.

Phiên hội thảo " Công tác xã hội với phụ nữ"

Tiếp đó là phiên hội thảo với chủ đề “Công tác xã hội với phụ nữ”, tại đây, các đại biểu đã nghe tham luận và chia sẻ về các nội dung: ứng phó với bạo lực gia đình – bài học kinh nghiệm từ Úc; Thưc trạng hoạt động hỗ trợ việc làm cho phụ nữ nghèo tại Yên Bái – Tiếp cận theo hướng nâng cao năng lực; Giới trong hệ thống an sinh xã hội ở Việt Nam: Từ chính sách đến thực tiễn; Quyền của phụ nữ và công tác xã hội với việc bảo vệ quyền của phụ nữ bị mua bán.

Phiên hội thảo với chủ đề " Công tác xã hội với trẻ em"

Cùng với đó, các nội dung chính được thảo luận trong phiên hội thảo có chủ đề “Công tác xã hội với trẻ em” là Công tác xã hội với trẻ em - Thực trạng và giải pháp; Các mô hình hỗ trợ, chăm sóc trẻ em ở cộng đồng; Dịch vụ chăm sóc thay thế theo hình thức nhận nuôi đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (thực trạng, xu hướng ở Việt Nam và những quy định trong Luật trẻ em 2016); Những nguyên tắc phổ quát trong chăm sóc trẻ em ở Vương quốc Anh; Tham vấn nhóm trong CTXH đối với trẻ em có khó khăn tâm lý sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội.
Kết thúc 3 phiên, Hội thảo khoa học quốc tế Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em – Kinh nghiệm của một số quốc gia đã diễn ra thành công và  đạt được các mục tiêu đề ra là nhằm tăng cường học hỏi, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng trong nước và quốc tế về việc thúc đẩy, phát triển nghề Công tác xã hội chuyên nghiệp, hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả trợ giúp xã hội, cung cấp dịch vụ Công tác xã hội đối với các nhóm đối towngj yếu thế, đặc biệt là nhóm phụ nữ và trẻ em.
Nhìn chung, thông qua buổi hội thảo, việc tiếp nhận, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm của các chuyên gia công tác xã hội trong và ngoài nước sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Công tác xã hội Việt Nam cũng như quá trình chuyên nghiệp hóa ngành Công tác xã hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Để hiểu hơn về ngành Công tác xã hội, bạn có thể tham khảo tại đây:

0 on: "Công tác xã hội với phụ nữ và trẻ em"